วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555

คำศัพท์เกี่ยวกับรถยนตร์

คำศัพท์เกี่ยวกับรถยนตร์

ประเภทข้อมูลจำเพาะ (Specification)

เกี่ยวกับ Engine
  1. Horsepower (แรงม้า) : คือชื่อของหน่วยการวัดเกี่ยวกับพลังงาน(Power)ของรถใช้ตัวย่อ คือ hp บางครั้งเรียก PS (Pferdestärke)  ซึ่งเป็นหน่วยวัดของเยอรมัน ส่วน hp เป็นมาตรฐานสากลของ สหรัฐ
  2. Torque (แรงบิด) : แรงหมุนเพลาเครื่องยนต์ ป็นแรงที่ใช้เพื่อส่งกำลังของเครื่องยนต์ไปหมุนเกียร์ เพลา และ ล้อรถ เพื่อให้รถเคลื่อนที่ไปได้ 
  3. Engine Type (ประเภทของเครื่องยนตร์) : เป็นตัวบอกชนิดของเครื่องยนตร์รถยนตร์ มีตัวนับเช่น วาล์ว (Valve) สูบ (cylinders)  
  4. Engine location : คือจุดที่วางเครื่องยนตร์ในรถ จะมี 3 จุดหลักๆ คือ ด้านหน้า ด้านหลัง และตรงกลางรถ
เกี่ยวกับ Performance
  1.  0-100 kph หรือ 0-60 mph : kph ย่อมาจาก Kilometre per hours ส่วน mph ย่อมาจาก Miles per hours วิธีดูรถว่าเร็วมั้ยให้ดูที่ตัวนี้ซึ่ง เป็นอัตตราเร่ง โดยการเหยียบคันเร่ง ใช้เกียร์ P ลองเหยียบเต็มกำลัง และเอาเวลาจับดูว่า เข็มไปถึง 100 กม./ชม. ใช้เวลาเท่าไหร่ ก็จะรู้ว่ารถเร็วขนาดไหน 
  2. Max speed หรือ Top speed : คือความเร็วสูงสุดของรถที่สามารถทำได้ สังเกตง่ายๆ โดยดูที่หน้าปัดรถ
เกี่ยวกับ ข้อมูลทั่วไป (General Data)
  1. Gearbox : กระปุกเกียร์ จะมีเกียร์อยู่ 2 ชนิดคือ เกียร์ออโต้ และ เกียร์กระปุก (เกียร์ธรรมดา) ส่วนมาก เกียร์รถมี 5 เกียร์ ไปจนถึง 7 เกียร์ โดยที่เกียร์ 1 จะแรงที่สุด
  2. Drive : คือการขับเคลื่อนตรงส่วน ล้อรถ จะมีอยู่หลายแบบ เช่น วิ่งเฉพาะล้อหน้า 2 ล้อ , วิ่งเฉพาะล้อหลัง 2 ล้อ หรือ วิ่ง 4 ล้อเต็มรูปแบบ ซึ่งจะกินน้ำมันมากกว่าแบบอื่น
  3. Fuel capacity : คือความจุเชื้อเพลง หรือถังเก็บน้ำมัน ว่าเก็บได้มากสุดเท่าไหร่
 
ข้อมูลภายในรถ(เป็นภาษาอังกฤษ) อ่านรายละเอียดได้ที่เว็บไซด์นี้







ไม่มีความคิดเห็น: